วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การใช้งาน VLC Media Player การติดตั้งและเทคนิคต่างๆ


การใช้งานVLC Media Player

การติดตั้งและเทคนิคต่างๆ



หลังจากที่บทความคราวก่อน เรื่อง โปรแกรม VLC Media Player : ดาวน์โหลดโปรแกรมดูหนัง ฟังเพลงฟรีสำหรับ Windows ได้เขียนถึงโปรแกรม VLC Media Player กันแบบโดยรวมแล้ว ในบทความนี้เราก็จะมาทำการลงรายละเอียดถึงวิธีการติดตั้ง, การใช้งาน และปัญหาข้อสงสัยที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเทคนิคการใช้งานโปรแกรม VLC Media Player กัน

              ที่สำคัญ ก็คือ VLC Media Player เป็นโปรแกรมที่แจกจ่ายให้ใช้ฟรีๆ (ฟรีแวร์) ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เราก็เพียงแค่ไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งไว้ในเครื่องก็สามารถเริ่มใช้งานได้เลย แต่ถ้ารู้สึกถูกใจโปรแกรมนี้มากๆแล้วก็ช่วยบริจาคให้กับทางผู้ผลิต ก็จะเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง
การติดตั้ง VLC Media Player (V2.2.4 win32)


 1. ก่อนอื่นเลยก็ต้องไป download ตัวติดตั้งกันมาก่อนที่เว็บ http://www.videolan.org/vlc/ ซึ่งในที่นี้จะใช้เป็นตัวเวอร์ชั่น V2.2.4 win32 โดยขนาดไฟล์ติดตั้งจะอยู่ที่ประมาณเกือบๆ 30 MB


 2. เริ่มติดตั้งกันได้เลยโดนดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ vlc-2.2.4-win32.exe แล้วให้เลือกภาษา English


 3. หากไม่มีการปรับแก้ไขอะไร ก็ให้กด next หรือ ok ไปเรื่อยๆตามขั้นตอน แต่ที่เราอาจต้องการเปลี่ยนคือพื้นที่ที่จะติดตั้งว่าจะให้ไปติดตั้งที่ programfile หรือจะให้ไปติดตั้งที่อื่น ก็ปรับเลือกกันไป รอสักครู่ โปรแกรมก็จะติดตั้งเสร็จเรียบร้อย และเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรก ก็จะมีรูปแบบเช่นนี้ (เห็นรูปกรวยมาตั้งแต่ตอนแรกเลย)
vlc media player download, ดูหนัง HD, โปรแกรม vlc, vlc กับ gom
ขั้นตอนการใช้งานVLC Media Player เบื้องต้น


 1. สำหรับการเปิดไฟล์ media ที่เก็บไว้ในเครื่องคอมนั้น สามารถเปิดได้ 2 วิธี คือ ลากไฟล์มาวางในตัวโปรแกรมเลยก็ได้ หรือจะเปิดผ่านเมนู Media ตามภาพ ซึ่งก็จะมีเมนูย่อยๆให้เลือก แต่ที่เราจะใช้บ่อยๆก็คือ
 1.1 Open File : เปิดไฟล์ที่เก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
 1.2 Open Disc : เปิดไฟล์บนแผ่นดิสก์หรือ CD หรือ Bluray
 1.3 Open Network Stream : ไว้สำหรับดูทีวีออนไลน์หรือดูหนังออนไลน์หรือพวก iptv , streaming ก็ได้ แค่เพียงวาง url ของทีวีออนไลน์ เช่น ช่อง 3 ช่อง 7 หรือดูหนังออนไลน์ลงไป ก็สามารถเปิดดูได้เลย ส่วนจะกระตุกหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเตอร์เนตของเราเป็นหลัก และเราสามารถ search หา url ของพวกทีวีออนไลน์ได้ตาม internet ทั่วไป
 1.4 Open Capture Device : เปิดไฟล์ที่บันทึกไว้ เช่น desktop, direct show หรือ tv-digital หรือที่เราได้อัดเสียงไว้
vlc media player download, ดูหนัง HD, โปรแกรม vlc, vlc กับ gom


2. การตั้งค่า VLC Media Player
 2.1 ตั้งค่าภาษา ให้ไปที่ Tools => Preference หรือ ปุ่มลัด CTRL+P ในหน้า interface ก็จะมีให้เราเลือกตั้งค่าภาษาได้ เลือกภาษาเสร็จก็เปิด-ปิดโปรแกรมใหม่หนึ่งครั้ง
vlc media player download, ดูหนัง HD, โปรแกรม vlc, vlc กับ gom
2.2 คีย์ลัดของตัว VLC นั้น สามารถดูได้จาก Tools => Preference=> Hotkeys แต่ก็จะมีปุ่มที่ใช้บ่อยๆอยู่ไม่กี่ปุ่มเท่านั้น เช่น f=fullscreen, n p s t + – รายการปุ่มลัด ก็สามารถดูได้ตามภาพ
vlc media player download, ดูหนัง HD, โปรแกรม vlc, vlc กับ gom
หากสนใจการใช้งาน VLC Media Player สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ การใช้งานและคำถามเกี่ยวกับ VLC Media Player ได้เลย จะพยายามรวบรวมคำถามและปัญหาที่อาจจะเจอพร้อมทั้งวิธีแก้ไขให้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น